ภาษาไทย: | หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Nursing Science Program |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | พยาบาลศาสตรบัณฑิต |
ชื่อย่อ : | พย.บ. | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Nursing Science |
ชื่อย่อ : | B.N.S. |
ปรัชญาของหลักสูตร
สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีความเชื่อที่สอดคล้องกับมโนมติหลักทางการพยาบาล (nursing meta-paradigm) ได้แก่ บุคคล (person) สุขภาพ (health) สิ่งแวดล้อม (environment) และการพยาบาล (nursing) สุขภาพเป็นมิติที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของบุคคล/ประชาชน บุคลากรทางสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ มีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพและจัดการกับสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาสุขภาพแบบองค์รวมและคุณภาพชีวิตตามความศักยภาพสูงสุดของแต่ละบุคคล
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยึดมั่นสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการ "ปลูกป่า สร้างคน" โดยมุ่ง "สร้างคน สร้างความรู้ สร้างคุณภาพ สร้างคุณธรรม และอนุรักษ์ธรรมชาติ" ซึ่งสอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงที่มุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยเป็นที่พึ่งทางปัญญาของสังคม สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืน สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จึงมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะเชิงวิชาการ สมรรถนะเชิงวิชาชีพ และสมรรถนะด้านคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาสุขภาพของประชาชนให้ดีที่สุดภายใต้สภาวะแวดล้อมของผู้รับบริการในทุกช่วงวัยและทุกภาวะสุขภาพตั้งแต่เกิด เจ็บป่วย พิการ หรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ จัดการศึกษาใช้แนวคิดพื้นฐานของทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองเชิงปัญญา (cognitive constructivism) และปรัชญาการอุดมศึกษาไทยและระบบอุดมศึกษาใหม่ด้านการสร้างบัณฑิตและพัฒนากำลังคน ด้วยการสร้างเสริมการเรียนรู้ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถพัฒนาทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต เป็นผู้ที่มีคุณธรรมจริยธรรมในการทำงานในสังคม ทั้งภายในระบบบริการสุขภาพและการเป็นผู้ประกอบการอิสระในบทบาทของตนเองและร่วมกับสหวิชาชีพและข้ามศาสตร์ มีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างฉับพลันและความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจัดการศึกษามุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้การเรียนรู้เป็นศูนย์กลางที่บ่มเพาะให้ผู้เรียนมีค่านิยมและเจตคติที่ดีต่อตนเองและวิชาชีพ สามารถประยุกต์ความรู้เพื่อแก้ปัญหา สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ใหม่กับความรู้ที่มีในตน สามารถสังเคราะห์ความรู้ใหม่ และสื่อสารความรู้ให้แก่ผู้อื่น อันจะเป็นการเสริมสร้างพลังอำนาจให้ผู้เรียนตัดสินใจและดำเนินการที่จำเป็นต่อการสร้างอนาคตและพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องตามอัตลักษณ์ “บัณฑิตที่มีภาษาดี มีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในการดูแลสุขภาพ สามารถวางแผนบริหารจัดการความเสี่ยงและปัญหาสุขภาพที่เกิดจากสาธารณภัยที่พบบ่อย และปฏิบัติงานพยาบาลและผดุงครรภ์ที่เน้นคุณภาพและความปลอดภัย”
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 133 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 97 หน่วยกิต | ||
1) กลุ่มพื้นฐานวิชาชีพ | 18 หน่วยกิต | ||
2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 79 หน่วยกิต | ||
ภาคทฤษฎี 43 หน่วยกิต | |||
ภาคปฏิบัติ 36 หน่วยกิต | |||
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | ||
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 21 ก.ย. 65
ดาวน์โหลด