อาจารย์สำนักพยาบาลสร้างชื่อ ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบิน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวประชาสัมพันธ์

อาจารย์ ดร.บุญญาภัทร ชาติพัฒนานันท์ พร้อมด้วย อาจารย์พรสวรรค์ เชื้อเจ็ดตน อาจารย์ประจำสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง(มฟล.) และพยาบาลวิชาชีพเทศบาลนครเชียงราย ให้การผู้ป่วยฉุกเฉินบนเครื่องบนของสายการบินพาณิชย์เส้นทางเชียงราย-หาดใหญ่

อาจารย์ ดร.บุญญาภัทร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2560 ทีมอาจารย์พยาบาล มฟล. ได้เดินทางโดยเครื่องบินเส้นทางเชียงราย-หาดใหญ่ เที่ยวบินเวลา 10.00 น. เมื่อเครื่องขึ้นได้ 15 นาที พบว่ามีผู้โดยสารชายสูงวัยท่านหนึ่งมีอาการหอบเหนื่อย และได้ยินพนักงานต้อนรับกล่าวกับผู้โดยสารท่านนั้นว่า “ถ้าไม่ไหวให้บอกได้” ตนจึงเริ่มประเมินสถานการณ์และแสดงตนว่าเป็นพยาบาลวิชาชีพแผนกฉุกเฉิน จากนั้นได้ขอย้ายที่นั่งผู้ป่วยให้มานั่งริมทางเดินและขออุปกรณ์ปฐมพยาบาลพร้อมถังออกซิเจนที่มีประจำเครื่องบิน จากนั้นได้เริ่มปฐมพยาบาลโดยการวัดความดัน และให้ผู้ป่วนทานยาประจำตัวที่ผู้ป่วยไม่ได้ทานในตอนเช้า (ยาขยายหลอดม และยาขับปัสสาวะ) จากนั้นใส่อออกซิเจน mask with bag วัดความดันเลือด ประเมินสัญญาณชีพ ฟังปอด ตรวจประเมินขาดออกซิเจน และเปิดเส้นเลือดให้น้ำเกลือช้าๆ เผื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ช่วยฟื้นคืนชีพได้อย่างเหมาะสม จากนั้นประเมินอาการและแจ้งพนักงานบนเครื่องบินว่าผู้ป่วยอาการไม่สู้ดีควรนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน โดยนักบินได้นำเครื่องลงจอดที่สนามบินดอนเมือง โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลของภาคพื้นดินมารับช่วงต่อ ทั้งนี้อาจารย์พรสวรรค์ ได้ทำการส่งเวร รายงานประวัติเจ็บป่วยปัจจุบันและอดีต การดูแลและการประเมินอาการให้ทีมภาคพื้นรับทราบและเข้าดูแลผู้ป่วยต่อไปค่ะ

“เราเป็นพยาบาลฉุกเฉินทุกที่ แม้กระทั่งบนเครื่องบิน เหตุวิกฤตฉุกเฉิน เราพยาบาลด้วยหัวใจ เราทำเต็มที่เท่าที่มีอุปกรณ์และอยู่ในขอบเขตวิชาชีพที่สามารถทำได้ค่ะขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในครั้งนี้ทุกคนช่วยด้วยใจเพราะเรามีจิตวิญญาณของความเป็นพยาบาล” อาจารย์ ดร.บุญญาภัทร กล่าว

  • 602 ครั้ง